Tổng quan về bệnh polyp dây thanh

Polyp dây thanh là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi tuy nhiên người trưởng thành mắc bệnh có tỉ lệ lớn hơn nhiều. Nó tác động đến giọng nói, nếu mà không chữa trị triệt để có thể dẫn đến khàn tiếng kéo dài.

Thanh quản ở giữa đáy của lưỡi và khí quản. Thanh quản còn có thể gọi là hộp thanh vì nó chứa các dây thanh. Các cơ của thanh quản có nhiệm vụ căng và duỗi dây thanh khi thở khiến cho chúng tạo thành một hình chữ V để cho không khí đi qua. khi chúng ta nói, chúng sẽ kéo các dây thanh được gắn vào các cơ khiến cho lỗ mở hẹp lại, sau đấy khi đẩy không khí đi ra từ phổi qua thanh quản, không khí làm rung động hệ dây thanh trong trạng thái căng và phát ra âm thanh, dây thanh càng căng, âm thanh hình thành càng lớn, ngược lại, các dây thanh càng chùng, âm thanh phát ra càng nhỏ.

Xem thêm: Thuốc trị viêm amidan hữu hiệu không phải ai cũng biết
                        Bệnh viêm hầu họng

Polyp dây thanh là gì?


Đó là những u nhỏ ở dây thanh ở mặt trên trong lòng thanh quản. Polyp thường chỉ nhỏ bằng hạt tấm hoặc có khi kích cỡ bằng hạt đậu xanh, thường gặp nằm ở vị trí 1/3 đoạn giữa dây thanh quản, hình nhẵn bóng, mọng, màu trắng hồng.

Tác hại của polyp dây thanh quản là làm cho giọng nói khàn hoặc giọng bị thay đổi (nếu polyp có kích thước lớn). Đa số trường hợp bệnh là lành tính chủ yếu làm ảnh hưởng đến giọng nói.

Kiểm tra polyp dây thanh
Polyp dây thanh

Nguyên nhân dẫn tới polyp dây thanh quản


Phần lớn do phù nề với những nguyên nhân khác nhau (viêm nhiễm, nói nhiều, thường xuyên phải nói to, kéo dài, do đặc thù công việc như giáo viên, phát thanh viên, hướng dẫn viên du lịch…). Hoặc vì quá sản hệ biểu mô hoặc bộ phận liên kết hoặc quá sản niêm mạc thanh quản. Một nhân tố thuận lợi cũng được nói đến là do có sự kích thích cơ học bởi sự tác động (nói nhiều, liên tục, kéo dài…) làm dây thanh căng quá mức, từ đó các mạch máu nhỏ ở trên dây thanh bị đứt gãy gây chảy máu, hậu quả là polyp dây thanh xuất hiện. Không những thế, polyp dây thanh quản cũng có thể do viêm thanh quản mạn kéo dài.

Bản chất của polyp dây thanh bao gồm một nhân xơ, ngoài là biểu mô quá sản. Có thể là polyp một bên dây thanh hoặc hai bên dây thanh đối xứng nhau. Với trường hợp polyp dây thanh 2 bên, lúc phát âm chúng có thể va chạm vào nhau, vì thế còn được gọi là kiss nodule.


Dấu hiệu bệnh như thế nào?


Thông thường, khàn tiếng, nói bị hụt hơi, vì thanh môn mở rộng lúc nói là các biểu hiện chủ yếu. Khàn tiếng là dấu hiệu xuất hiện đầu tiên, nguyên nhân bởi 2 dây thanh âm không khép kín được, khiến dây thanh rung không đều, dẫn đến tình trạng tiếng bị khàn. Mức độ khàn tiếng phụ thuộc vào kích thước của polyp, nếu polyp càng to càng làm cho khoảng hở thanh môn càng rộng. Bởi vậy, khi nói, giọng khàn càng nhiều. Khi ấy, nếu càng nói sẽ càng mất hơi càng nhiều vì thế người bệnh có thể sẽ rất mệt và không nói được nhiều. Khàn tiếng ban đầu chỉ xảy ra từng đợt, nếu như được chữa trị và hạn chế nói, có thể sau vài hôm giọng nói trở lại bình thường. Sau đấy khàn tiếng xảy ra thường xuyên hơn. Mức độ nặng, nhẹ của bệnh phụ thuộc kích thước hạt xơ dây thanh lớn hay nhỏ và tình trạng nhược cơ dây thanh.

Đối với polyp có chân, khi nói, polyp cũng có thể di động lúc thanh môn đóng, mở, vì thế người bị bệnh sẽ có cảm giác vướng ở họng giống như có sợi tóc hoặc vật gì cản trở nên khạc nhiều càng làm cho polyp sưng to, giọng càng khàn. bên cạnh khàn tiếng, bạn còn có thể bị hụt hơi (nói mất hơi), ho khan. Dù vậy, không mấy trường hợp người mắc bệnh bị mất hoàn toàn tiếng và khó thở bởi polyp.

Hình polyp dây thanh
Hạt polyp dây thanh

Ảnh hưởng xấu


Chủ yếu tác động đến giọng nói của người mắc bệnh, đặc biệt bệnh nhân trong nghề giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên, bán hàng, hướng dẫn viên du lịch…

Bệnh không biến chứng thành ác tính (ung thư), không gây nguy hiểm tới mạng sống người bị bệnh nhưng bệnh không tự khỏi.

Để có thể chẩn trị polyp dây thanh quản cần nội soi để biết được tình trạng của dây thanh quản, kích thước, vị trí của hạt polyp và có hướng chữa trị đúng.

Nguyên tắc chữa trị


Nếu mà tình cờ phát hiện polyp dây thanh quản nhưng chưa có thể hiện triệu chứng gì, không vội điều trị, chỉ cần vệ sinh họng miệng bằng cách súc họng, đánh răng hàng ngày, trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy. Nếu mà đã có tình trạng khàn tiếng nhẹ, không liên tục, trước hết cần điều trị nội khoa, tạm dừng hoặc hạn chế nói đến mức tối đa là vấn đề cần nhất cho người bệnh bị khàn tiếng có thể giúp cải thiện triệu chứng này. Kết hợp chữa trị bằng biện pháp khí dung có dùng thuốc kháng viêm, chống phù nề, phối hợp kháng sinh (theo toa của bác sĩ khám bệnh). Nếu tình trạng bệnh đã ổn định và khỏi khàn tiếng, bạn cần phải đi khám bệnh định kỳ chuyên khoa Tai Mũi Họng.

Chữa trị ngoại khoa được thực hiện nếu phương pháp chữa trị nội khoa không mang lại hiệu quả, đấy là phẫu thuật cắt bỏ polyp. Cắt bỏ polyp dây thanh hiện nay có rất nhiều phương pháp. Phương pháp soi thanh quản gián tiếp cắt polyp bằng kìm Frankel đối với polyp có cuống nhỏ (ngày nay phương pháp này ít được áp dụng) hoặc soi thanh quản trực tiếp cắt bỏ polyp với dụng cụ vi phẫu thanh quản hoặc cắt bỏ polyp dưới kính hiển vi phẫu thuật (vi phẫu) cũng có thể cắt polyp bằng laser CO2. Sử dụng liệu pháp gì tùy thuộc vào quyết định của bệnh nhân sau khi được bác sĩ điều trị tư vấn.

Sau khi thực hiện phẫu thuật bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng chỉ định dùng kháng sinh, phối hợp khí dung thuốc kháng viêm, chống phù nề.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội


Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét