Trị bệnh viêm amidan cho trẻ nhỏ

Amidan có chức năng như một rào chắn bảo vệ vi khuẩn xâm nhập vùng cổ họng. Mỗi khi phải làm việc nhiều có thể dẫn tới biểu hiện viêm nặng, do vậy có trường hợp bắt buộc phải cắt bỏ Amidan. Viêm amidan là một trong những căn bệnh tai mũi họng thường hay bị mắc phải với trẻ em và cả người trưởng thành.

Viêm amidan cấp là tình trạng viêm nhiễm tối đa ở Amidan bởi vì nhiều loại vi khuẩn hay là siêu vi khuẩn. Vi khuẩn gây ra hội chứng viêm amidan chủ yếu chính là liên cầu trùng tan huyết Bêta nhóm A, đó là một trong các|là một trong những|là một trong nhiều} nhân tố tạo ra hội chứng sốt thấp khớp dễ gây ra bệnh lý tại van tim và còn viêm vi cầu thận cấp

 Trị chứng bệnh viêm amidan cho trẻ


Người bệnh bị mắc chứng bệnh viêm Amidan cấp có xuất hiện biểu hiện: sốt khá cao, lạnh run, rát họng, vướng họng, ăn uống bất tiện, hơi thở hôi, sưng các hạch dưới hàm, hạch cổ trước, đau nhức đầu, mỏi mệt, đau nhức cơ, khớp….. trường hợp không được trị kịp thời thì có thể bị mắc phải các chứng bệnh khác hay thấy như viêm tấy quanh Amidan, apxe (tụ mủ) quanh amidan, apxe amidan, apxe hạch cổ viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm khí – phế quản.

Đặc biệt là viêm amidan cấp bởi liên cầu trùng rất có thể gây nên căn bệnh sốt thấp khớp, thấp tim, viêm vi cầu thận, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm độc tố liên cầu nhóm A (Sốt, giảm huyết áp, suy thận, suy hô hấp cấp và còn chết đột ngột).

Trẻ nhỏ bị mắc bệnh lý viêm Amidan mạn tính biểu hiện với một số lần viêm amidan cấp tính quay lại, giữa những lượt này rất dễ xảy ra chứng nhiễm trùng kéo dài đến hơn bốn tuần tuy nhiên không rõ ràng. Nguyên nhân làm phát sinh chứng bệnh viêm Amidan chủ yếu là vi khuẩn gram dương thường hay gặp là liên cầu tan huyết Bêta nhóm A. Viêm amidan mãn tính rất dễ mắc phải tại người trưởng thành và trẻ lớn.

Viêm Amidan mãn tính ở trẻ nhỏ thường xuyên khiến Amiđan lớn (có thể gọi là quá phát) rất có khả năng gây nên rối loạn hô hấp (ngủ ngáy), rối loạn phát âm (tiếng nói đục, hay ồm ồm), rối loạn nuốt (nuốt khó và dễ bị trớ)… những rối loạn trên trong trường hợp không xử lý dứt điểm có thể tác động đến quá trình phát triển sức khỏe và tâm thần ở trẻ em.

Cắt bỏ amidan là một phương pháp chữa chứng bệnh viêm amidan hiệu nghiệm lúc mà dã được chỉ định đúng để có thể loại trừ tổ chức amidan không còn giữ vai trò miễn dịch đồng thời biến thành một ổ viêm trú ngụ nhiều loại nguyên nhân gây bệnh hoặc quá phát bít hô hấp trên hay nghi biến chứng thành u ác tính.

Cắt amidan khi trong một số điều kiện chỉ định trị viêm amidan phía dưới đây:


Áp xe quanh amidan tối thiểu 1 lượt cần phải nhập viện chữa trị.

Viêm amidan gây ra biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hay dẫn tới chứng bệnh viêm tai giữa, viêm xoang…. tái phát nhiều lần.

Amidan quá phát bít tắc hô hấp trên dẫn tới ngủ ngáy, ngủ không sâu, xuất hiện một vài lần ngưng hô hấp lúc ngủ, khó khăn về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.

Amidan mà chỉ phát triển 1 bên có kèm theo sưng hạch cổ cùng phía nguy cơ bị ung thư amidan.

Có thể cắt bỏ amidan đối với bất cứ độ tuổi nào tuy nhiên thường qua bốn năm tuổi. Dù vậy nhưng đã có trường hợp bé còn ít tuổi hơn thế cũng vẫn buộc phải cắt bỏ amidan khi amidan quá to gây ra một số lần ngạt hô hấp lúc đang ngủ hoặc là có nguy cơ biến chứng.

Để ý: Không nên cắt viêm amidan đôúi với những người có rối lọan cầm máu bẩm sinh hay mắc phải (Hemophilia A, B, C; suy tủy, xuất huyết giảm tiểu cầu, ung thư máu…). Hoãn cắt bỏ amidan khi mà người bị bệnh hiện đang bị mắc nhiễm trùng toàn thân hoặc tại chỗ, bị mắc phải bệnh mạn tính chữa trị đang chưa kiểm soát được (tiểu đường, lao, cường giáp…).

Nhằm đề phòng viêm amidan hãy để ý giữ gìn vệ sinh, đảm bảo ấm vừa phải vùng mũi họng, tránh môi trường bị ô nhiễm, cần tránh sử dụng các thực phẩm nóng quá hay là quá lạnh, làm sạch răng miệng sau mỗi lần ăn xong, súc miệng dùng dung dịch nước muối biển (1 muỗng cà phê muối pha cùng nửa lít nước). Đừng pha mặn quá rât có thể sẽ gây ra tổn thương niêm mạc họng.

Trường hợp người bệnh vừa bị viêm họng thêm cả chứng bệnh viêm amidan. Bệnh nhân cần phải tới cơ sở y tế hay phòng khám để bác sỹ chẩn trị thêm nhằm xác định liệu trình chữa trị chứng bệnh viêm amidan hữu hiệu.

Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét