Điều trị viêm tai giữa cho phụ nữ có thai

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không? Điều trị viêm tai giữa khi mang thai thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:
Trong thời gian mang thai, nội tiết tố bị rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng một số nguyên nhân bên ngoài như: thời tiết thay đổi, tai bị viêm nhiễm vì chấn thương hoặc việc người có bầu tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho tình trạng viêm tai giữa xuất hiện.

Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?

Tất nhiên là có! Bởi lẽ viêm tai giữa không chỉ là hội chứng có khả năng làm nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ thai phụ mà còn cóp khả năng ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của bào thai. Những biểu hiện nguy hiểm các mẹ có thể gặp phải trong trường hợp bị chứng bệnh viêm tai giữa như:

– sốt cao: từ 38 đến 39 độ, hoặc cũng có thể lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện hiện tượng ù tai, nóng tai, ngứa tai hay đau tai dữ dội.

– Có dịch hoặc mủ chảy ra ngoài từ tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Khả năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có khả năng mất khả năng nghe trong thời gian ngắn thậm chí vĩnh viễn.

– Với trường hợp nghiêm trọng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể gây ra nhiễm trùng đường hô hấp, hay qua màng xương có thể gây bệnh viêm não, áp-xe não…

Cách chữa bệnh viêm tai giữa cho người có bầu

Có nhiều phương pháp giúp trị bệnh viêm tai giữa trong khi có bầu bằng cả tây y, đông y và y học cổ truyền. Tuy nhiên tùy thuộc từng tác nhân, mức độ và tiến triển bệnh sẽ có từng biện pháp chữa trị bệnh phù hợp. Để điều trị bệnh viêm tai giữa cấp tính cho người có bầu cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu có xuất hiện cùng biểu hiện sốt hoặc đau tai có thể dùng thêm các loại thuốc hạ sốt, giảm đau.

Nhóm thuốc chống viêm thường dùng là nhóm bêta lactam gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc điều trị bệnh viêm tai giữa khi mang bầu. Tuy nhiên lúc sử dụng tuyệt đối nên tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm tai giữa cho người có thai, thì cách điều trị bệnh viêm tai giữa cho người có bầu bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay xông hương… Là các cách đang được sử dụng rất phổ biến, vì chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số biện pháp tốt nhất để các bạn tham khảo.

Chữa viêm tai giữa cho bà bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nhuyễn vắt lấy nước cốt sau đó đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước thuốc vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày tới khi khỏi bệnh.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun với lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất vào lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp bệnh sẽ không còn nữa.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đó dùng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa với sáp ong

Dùng 1 mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (phần không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai thai phụ để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, căn bệnh viên tai giữa sẽ không còn nữa.

Phương pháp trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có thai bằng phương pháp dân gian mang tới kết quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp người có thai thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, cần phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi triệt để.

Phòng chứng bệnh viêm tai giữa cho thai phụ

Bên cạnh việc cố gắng chữa trị, các mẹ cũng cần chủ động phòng tránh bệnh viêm tai giữa khi mang bầu với những phương pháp như:

– Hạn chế tiếp xúc với những tác nhân dễ gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn giữ ấm cơ thể, không bị nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bà bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để nước chảy vào tai, khi tắm rửa xong cần lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Không nên ngoáy tai thường xuyên hay sử dụng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế làm suy nhược cho cơ thể làm tác động tới quá trình mang thai.

– Nếu mà việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau hãy tránh ăn các loại thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ có thai là tình trạng vô cùng nguy hiểm và biện pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Bởi thế để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi, các bạn hãy chủ động phòng tránh và cùng những phương pháp nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Nên đến phòng khám tai mũi họng tại hà nội để được thăm khám và có những phương pháp điều trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét