Các bệnh nấm da phổ biến và phác đồ điều trị

Bệnh nấm da dù không nguy hiểm nhưng nó gây ngứa ngáy, khó chịu cho người mắc bệnh. Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là môi trường tốt nhất để những chứng bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản nhất về các dạng bệnh nấm da thường gặp và liệu pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Nguyên nhân gây bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Biểu hiện chứng bệnh hắc lào


Triệu chứng ban đầu của hắc lào là cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, tại vị trí bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, trên viền bờ có nổi mụn nước li ti, đặc biệt là lúc có mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa nhiều hơn, nếu như trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây lan sang những vùng da khác và gây chàm hóa.

Vị trí da bệnh thường xuất hiện ở những nơi như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người mắc bệnh không nên dùng khăn lau chung ẩm ướt hoặc treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để phòng tránh nguy cơ lây bệnh.


Cách chữa trị nấm hắc lào bằng thuốc
Cách chữa trị nấm hắc lào bằng thuốc


Cách chữa trị


+ Theo Tây y

Dùng một vài loại thuốc nằm trong nhóm thuốc có chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa trị bệnh hắc lào. Các dạng thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có kết quả, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo bệnh nhân đừng nên dùng những loại thuốc có chứa corticoid vì chất này không những không có hiệu quả trong việc điều trị bệnh mà nếu như sử dụng lâu dài sẽ làm nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể trị khỏi được.

+Theo Đông y

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng những cách trị bệnh dân gian, hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Chữa trị hắc lào bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất gây ức chế sự tiến triển của vi nấm gây bệnh, cách sử dụng vô cùng đơn giản. Dùng một trái chuối tiêu xanh cắt lát mỏng, vệ sinh vùng da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để mủ tự khô trên da, thực hiện ngày 2 lần, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Tác nhân gây ra căn bệnh nấm lang ben đấy là do 1 dạng nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.
Nấm lang ben xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Triệu chứng của lang ben


Ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay những vết dát hình vòng tròn đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy thuộc vào vị trí trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không ngứa hay ngứa rất nhẹ, Tuy nhiên khi ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu không điều trị đúng phác đồ bệnh dễ bị tái phát về sau này làm mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Biện pháp chữa trị


+Theo Tây y

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có phương pháp điều trị khác nhau. Nếu như chỉ có các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị bệnh chưa lan rộng, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Khi bệnh trở nên nghiêm trọng, người bệnh cần phối hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Khi không muốn sử dụng những loại thuốc Tây nói, bạn nên tham khảo những cách điều trị dân gian sau.

Trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng, mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Các bạn chỉ cần lấy 1 lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm với chút rượu hoặc dùng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người mắc bệnh cũng nên lưu ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh, hạn chế dùng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để tránh lây lan vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, do 1 loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất vào môi trường có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Biểu hiện bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của bệnh là vùng da ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa khó chịu cho người mắc bệnh, nghiêm trọng hơn có thể gây ra chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây cảm giác đau và nhiễm khuẩn.

Bệnh thường hay xuất hiện nhất ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đấy lan ra các kẽ khác, lan rộng ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nặng hơn.

Phương pháp điều trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc đối với những trường hợp bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, bạn có thể dùng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nghiêm trọng, các bạn nên dùng những loại thuốc uống để có hiệu quả tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống đang được sử dụng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

Một biện pháp khác để chữa nấm kẽ chân là sử dụng Đông y.

Sử dụng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đó cho ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa thu được, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân vào cho tới lúc nước nguội hẳn hoặc cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Các bạn cũng cần phải lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, tránh mang các loại tất gây hầm bí và tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thông tin chi tiết về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến đường dây nóng 0988.111.497 để được những bác sĩ địa chỉ khám da liễu tốt ở hà nội tư vấn trực tiếp và cụ thể. Tuyệt đối không tự ý thực hiện bất cứ liệu pháp chữa trị nào nếu như không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi vì không những khó để điều trị triệt để mà còn đem đến những hệ lụy nghiêm trọng về sau.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét