Biểu hiện viêm tai giữa ở trẻ

Biểu hiện viêm tai giữa ở trẻ nhỏ là vấn đề được rất nhiều mẹ lưu tâm. Đặc biệt, các biểu hiện viêm tai giữa ở trẻ chưa biết nói cần phải được quan tâm hơn nhiều. Nếu không nhận viết và đem trẻ đi khám kịp thời, rất có thể bé sẽ phải đối mặt với một số biến bệnh nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường về sau.

Để bảo vệ sức khỏe bé tốt nhất, các mẹ cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về tình trạng bệnh, các dấu hiệu bệnh viêm tai giữa dưới đây có thể giúp các mẹ phần nào trong việc chăm sóc cho con.

Xem thêm:

Nhận diện biểu hiện viêm tai giữa ở trẻ


Viêm tai giữa ở mỗi thời kỳ khác nhau đều có các dấu hiệu riêng. Để xác định bé có mắc căn bệnh viêm tai giữa hay không, các mẹ buộc phải chú ý đến các biểu hiện sau đây:

✤ Giai đoạn viêm tai giữa cấp tính ở trẻ


  • Trẻ đã lớn có khả năng biểu đạt thì thường kêu đau, trẻ nhỏ thì kêu khóc, lắc đầu, dụi tay vào tai
  • Xuất hiện dấu hiệu bị rối loạn tiêu hóa: đi ngoài lỏng và nhiều lần
  • Trẻ sốt cao từ 39 đến 40 độ, hay quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú thậm chí có thể gặp phải tình trạng nôn trớ và co giật.

Nhận biết Biểu hiện viêm tai giữa ở trẻ
Biểu hiện viêm tai giữa ở trẻ

✤ Giai đoạn vỡ mủ


  • Sau khoảng 2 đến 3 ngày, nếu mà biểu hiện viêm vẫn không cải thiện và tiêu mủ ở trong tai thì màng nhĩ sẽ bị thủng và dẫn đến biểu hiện thoát mủ, có mủ rỉ ra bên ngoài ống tai.
  • Do không còn bị căng tức ở trong tai, bé thấy dễ chịu hơn, bớt quấy khóc, ăn ngủ ngoan hơn.
  • Không còn tình trạng bị rối loạn tiêu hóa
  • Trẻ không còn đau tai nữa.


Lúc bệnh phát triển đến thời kỳ này, nhiều người nhầm tưởng rằng tình trạng viêm tai giữa ở trẻ đã giảm nhẹ mà không cần mang trẻ đi khám nữa. Do đó mà không ít trẻ phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi bệnh viêm tai giữa chuyển biến sang một giai đoạn khác nặng nề hơn: Viêm tai giữa mãn tính.

✤ Giai đoạn mạn tính


Sau khi màng nhĩ bị thủng và thoát mủ ra ngoài cũng là thời điểm bắt đầu chuyển sang giai đoạn viêm tai giữa mãn tính. Biểu hiện nhận biết duy nhất đấy là ở trong tai có tiết ra chất dịch nhầy, tăng lên trong những đợt viêm họng, viêm mũi. Chất dịch có mủ, không màu hoặc màu vàng, có thể kéo thành sợi, ít tan trong nước, không có mùi, kiếm tra thấy có lỗ thủng, khả năng nghe dần dần suy giảm.

Viêm tai giữa mãn tính kéo dài dai dẳng, khó chữa trị mặ dù không có biến chứng tuy nhiên lại dễ kéo theo các căn bệnh về tai khác như viêm tai ngoài, viêm tai xương chũm…

Để hạn chế các trường hợp xấu phát sinh ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của con nhỏ, bạn nên đem trẻ đến phòng khám tai mũi họng uy tín gần nhất ngay khi nhận thấy những triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm tai giữa.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội


Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét