Dấu hiệu viêm amidan và cách nhận biết

Nếu muốn chữa viêm amidan hiệu quả phải tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh, dấu hiện viêm amidan và thể chất của người bệnh. Có rất nhiều phác đồ chữa viêm amidan hữu hiệu nhưng đâu mới là phương án thích hợp dành cho bạn

Triệu chứng viêm amidan


Dựa vào từng dạng viêm amidan mà có các triệu chứng nhận biết khác nhau. Thông thường, viêm amidan được phân thành những loại sau:

Có thể bạn chưa biết:

✤ Viêm amidan cấp tính


Ở dạng cấp tính, viêm amidan có những đâu hiệu như amidan bị sưng to, đỏ và một số trường hợp còn có chấm mủ trên mặt amidan (trường hợp này gọi là viêm amidan mủ). Người bệnh sốt cao từ 39 đến 40 độ C, đau nhói ở vùng amidan, cảm giác đau lan lên tai và tăng lên khi nuốt. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà còn kéo theo các dấu hiệu riêng:

Viêm amidan cấp do virus: Niêm mạc họng có màu đỏ, amidan sưng to, bên trên mặt amidan có phủ 1 lớp nhầy mỏng màu trắng.

Viêm amidan do vi khuẩn: Niêm mạc họng đỏ rực, bề mặt amidan xuất hiện mủ và không có biểu hiện chảy máu. Bên cạnh đó, người bệnh thường có biểu hiện tắc mũi, khàn tiếng, phát âm khó khăn, dẫn tới tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp trên phối hợp.

Viêm amidan do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A: Người bị bệnh thường  hay có triệu chứng sốt cao, cơ thể mệt mỏi, đau rát họng, nhức đầu, hạch góc hàm bị sưng và đau nhức.

Dấu hiệu viêm amidan và cách nhận biết
Dấu hiệu viêm amidan và cách nhận biết


✤ Viêm amidan mãn tính


Viêm amidan mãn tính thường phát sinh bởi viêm amidan cấp tính không được điều trị hoặc chữa trị không dứt điểm, bị tái phát nhiều lần.

Ở dạng này, viêm amidan thường có các biểu hiện như amidan phát triển to quá mức hoặc hình thành xơ teo (có những đường màu trắng hằn bên trên amidan) bởi nhiều đợt viêm nhiễm cấp tính lặp đi lặp lại. Bệnh nhân thường có cảm giác vướng họng, bị đau ở trong họng, ho khan, khàn tiếng và hơi thở có mùi hôi.

Bình thường, có ba dạng viêm amidan mãn tính được phân chia dựa trên dấu hiệu bệnh:

Viêm amidan quá phát (amidan phát triển quá mức):


Amidan phát triển bất bình thường, to quá mức thậm chí chạm nhau, trên bề mặt amidan có nhiều khe hốc hay có mủ và chất bã đậu. Amidan quá phát làm cản trở hô hấp khiến người bệnh ngáy ngủ thậm chí còn có thể gây ngừng thở trong khi ngủ đối với trẻ nhỏ.

Viêm amidan xơ teo:


Amidan bị xơ, nhỏ lại nằm trong hốc amidan. Trên bề mặt amidan có nhiều xơ, khe hốc có chứa chất bã đậu màu trắng. Quan sát thấy hai trụ amidan dày lên, đỏ thẫm, thường hay gặp phải ở người trưởng thành.

Viêm amidan hốc mủ:


Amidan xuất hiện các hốc sâu, chứa các khối mủ và chất bã đậu vón cục. Họng đau rát, đôi khi bị ho, bật ra các khối mủ có màu trắng hoặc xanh mùi hôi khó chịu.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội


Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét