Trị viêm xoang hiệu quả không dễ

Hiện nay có khoảng 20% dân số nước ta bị mắc phải tình trạng viêm xoang mũi. Đây là 1 tỷ lệ đáng lo ngại bởi về cơ bản tình trạng bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng người mắc bệnh nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Bệnh dễ tái phát sau khi điều trị. Cùng bác sĩ phòng khám tai mũi họng tìm hiểu do đâu điều trị viêm xoang hiệu quả lại khó như vậy nhé.

Tại sao khó chữa trị căn bệnh viêm xoang

Phần lớn người bị bệnh viêm xoang đều có cơ địa dị ứng. Các đối tượng này mỗi khi bị mắc phải những yếu tố gây dị ứng (dị nguyên) như: Khói bụi, phấn hoa, mùi lạ, thay đổi thời tiết, thức ăn…thì cơ thể lập tức phát sinh các phản ứng dị ứng, là nguyên nhân xuất hiện của tình trạng viêm xoang dị ứng. Người bị bệnh bắt đầu có những biểu hiện: Hắt hơi, chảy nước mũi ngạt mũi… Bởi thế, nếu như không hiểu rõ về cơ chế gây bệnh, rát nhiều người vẫn nghĩ chỉ cần trị khỏi những biểu hiện này thì sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên trong thực tế, mặc dù những triệu chứng đã được chấm dứt, nhưng nếu các bạn tiếp xúc trực tiếp với tác nhân dị ứng, căn bệnh viêm xoang sẽ lại tái phát, thậm chí còn có thể nặng hơn trước.

Xem thêm:


Đối với những người có cơ địa dị ứng, nếu muốn điều trị viêm xoang mũi thì đầu tiên bạn cần giúp cơ thể giảm mẫn cảm. Liệu pháp hiệu quả nhất hiện nay là giải mẫn cảm đặc hiệu. Khi khám tai mũi họng, bác sỹ sẽ tìm ra loại tác nhân dị ứng mà cơ thể bạn bị mẫn cảm. Sau đấy, bác sĩ sẽ tiêm chậm nồng độ tăng dần những kháng nguyên gây dị ứng để cơ thể thích nghi và sản xuất kháng thể. Từ đó làm giảm thiểu khả năng bị dị ứng khi tiếp xúc với những yếu tố gây dị ứng. Phương pháp có tỷ lệ thành công khoảng 70-80%. Dù vậy biện pháp này đòi hỏi chi phí cao và thời gian và sự tuân thủ nghiêm ngặt của bệnh nhân. Thông thường có thể mất 1- 3 năm, thậm chí 5 năm nếu người bị bệnh phản ứng với nhiều loại dị nguyên. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể tìm đến các liệu pháp an toàn từ thiên nhiên. Ví dụ sử dụng một loại dược liệu rất gần gũi như: Kinh giới tuệ (nụ hoa cây kinh giới, mới nở được 1/3 và chỉ thu hái vào mùa thu) để làm giảm mẫn cảm và dị ứng đơn giả.

Trị viêm xoang hiệu quả không dễ
Trị viêm xoang hiệu quả không dễ

Không nên chỉ dựa vào thuốc

Để có thể điều trị khỏi viêm xoang mũi, trước hết cần giữ cho môi trường sống trong sạch, thoáng mát tránh ẩm thấp, nấm mốc, tránh xa những dị kháng nguyên, các loại chất kích thích dễ gây dị ứng như lông mèo, lông chó, các loại phấn hoa,… gây hắt hơi, sổ mũi.

Cần giữ ấm bàn chân, tránh cảm cúm, cảm lạnh khiến cho tình trạng viêm xoang rất dễ xuất hiện. Nên ngâm chân bằng nước muối ấm khoảng 15-20 phút trước khi ngủ.

Trong các đợt viêm xoang cấp tính không nên dùng thuốc trị viêm xoang bằng kháng sinh của tây y mà hãy dùng những loại kháng sinh tự nhiên như kim ngân hoa. Hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa trong trường hợp biểu hiện nghiêm trọng hơn.

Thường xuyên vệ sinh mũi, họng sạch sẽ tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Bệnh nhân viêm xoang cần phải uống nhiều nước, để làm loãng dịch mũi, giúp thông thoáng và dễ thở hơn.

Có thể dùng các loại lá như: lá húng chanh, bạc hà, lá bưởi, hương nhu, hoa xuyến chi để xông mũi. Những dược liệu như: gai bồ kết hoắc hương, mật lợn …cũng có tác dụng thông mủ và làm sạch viêm xoang rất hữu hiệu.

Trị viêm xoang mà chỉ trông cậy vào các loại thuốc kháng sinh thì có thể xoang lâu lành, dễ tái phát. Tìm hiểu thêm cách hỗ trợ cho thuốc đó chính là đòn bẩy để cách điều trị có hiệu quả nhanh, mạnh và toàn diện. Nói cách khác, bác sĩ có thể nhờ vào đấy mà đơn giản hóa phương pháp điều trị và rút ngắn quá trình điều trị.

Ngoài viêm xoang, mùa lạnh là thời điểm lý tưởng để các bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng bùng phát. Các bạn nên cẩn thận phòng bệnh và nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét