Tác dụng của đậu xanh đối với việc điều trị bệnh viêm họng

Đậu xanh là một trong những loại ngũ cốc có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Ngoài việc giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể đậu xanh còn có tác dụng tiêu viêm, ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây ra bệnh đường hô hấp, điều trị bệnh viêm họng. Vì thế mà đậu xanh thường được đem nấu cháo dùng ăn những khi bị mắc bệnh viêm họng giúp người bệnh không còn khó chịu và nhanh phục hồi sức khỏe hơn.

Xem thêm:

Lợi ích của cháo đậu xanh đối với người bị viêm họng

Những nghiên cứu hiện đại cho thấy đậu xanh có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Ngoài những nhóm chất thiết yếu là protein, chất bột, chất béo và chất xơ thì đậu xanh còn có chứa các vitamin nhóm B, cùng vitamin E,C,K , sắt, canxi…Có thể nói đậu xanh là thực phẩm rất bổ dưỡng cho cơ thể.

Đặc biệt những hợp chất flavonoides + anthocyanin trong đậu xanh, nhất là lớp vỏ có khả năng ức chế hoạt động của arachidon – một chất gây đau và viêm tấy, đồng thời ngăn chặn sự nhân lên của một số loại siêu vi gây bệnh. Cùng với khả năng giải độc, tiêu viêm, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể thì món cháo đậu xanh nên có trong thực đơn của người bị bệnh viêm họng.

Tác dụng của đậu xanh đối với việc điều trị bệnh viêm họng
Tác dụng của đậu xanh đối với việc điều trị bệnh viêm họng


Đã biết các lợi ích của cháo đậu xanh đối với người bị bệnh viêm họng rồi thì bạn đừng nên bỏ qua công thức nấu món cháo đậu xanh thơm ngon bổ dưỡng dưới đây:

- Chuẩn bị:
50g đậu xanh vẫn còn nguyên hạt, 100g gạo, 10g lá tía tô. Các loại gia vị
- Cách chế biến:
Đậu xanh hãy ngâm với nước ấm trước khi nấu 1-2 tiếng để đậu mềm và nhừ hơn
Lá tía tô rửa sạch rối cắt nhỏ
Vo gạo sau đó cho vào nồi hầm chung với đậu xanh cho chín nhừ, thêm gia vị cho vừa miệng và cho lá tía tô vào quậy đều rồi tắt bếp.
Ăn nóng 1-2 lần cho hết

Ai không nên ăn cháo đậu xanh ?

Cho dù đậu xanh được đánh giá cao về mặt giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên không phải ai ăn đậu xanh cũng tốt. Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng phòng khám 497 khuyến cáo những đối tượng dưới đây không nên ăn cháo đậu xanh khi bị viêm họng:

- Những ai có tính hàn: Dấu hiệu là tay chân lạnh, lưng đau, mỏi gối. Vì đậu xanh cũng có tính hàn nên khi ăn vào sẽ rất dễ bị tiêu chảy, mất nước, lạnh bụng.
- Những người mắc bệnh dạ dày, bệnh đường ruột cũng không nên ăn cháo đậu xanh
- Phụ nữ nếu ăn quá nhiều đậu xanh dễ bị ra nhiều huyết trắng, bụng trướng , đau bụng kinh
- Ngoài ra những đối tượng vẫn đang uống thuốc đông y nếu ăn cháo đậu xanh có thể sẽ làm mất tác dụng của thuốc

Trên đây là những ích lợi của cháo đậu xanh điều trị bệnh viêm họng cũng như công thức chuẩn cho món cháo này giúp cho bệnh nhân nhanh hồi phục.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét