Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm amidan

Viêm amidan là bệnh thường hay gặp phải ở cả người lớn và trẻ em tuy nhiên mắc phải nhiều nhất vẫn là trẻ nhỏ. Bệnh viêm amidan thường phát triển thành từng đợt, có thể tự khỏi, tuy nhiên nếu để lâu ngày bệnh có thể gây nhiều biến chứng tại chỗ hoặc toàn thân thậm chí là có nguy cơ thấp tim.


Nguyên nhân gây ra bệnh viêm amidan



Nguyên nhân gây bệnh viêm amidan thường là do:

Amidan nằm ở ngã tư đường ăn và đường thở nên rất dễ bị viêm nhiễm. Mà nguyên nhân chính thường là do bụi, khói than, hóa chất, cũng như những thay đổi thời tiết đột ngột có thể khiến ảnh hưởng tới sức căng bề mặt màng tế bào biểu mô, là điều kiện thuận lơi để cho các loại vi khuẩn và virut từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào amidan.

Nhóm vi khuẩn Streptococcus A có thể là tác nhân gây bệnh viêm amidan, kèm theo những triệu chứng đau họng do strep khiến cho cơ thể mệt mỏi. Viêm amidan do virus thường phát sinh bởi rất nhiều loại virus khác nhau, chẳng hạn như virus Epstein – Barr, một tác nhân gây bệnh tăng bạch cầu đơn nhân hay virus Coxsackie

Đôi khi, siêu nhiễm trùng của xoắn khuẩn Spirochaeta và Treponema cũng chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm amidan, Đối với trường hợp này, thông thường người ta gọi là chứng viêm họng Vincent hay còn có thể gọi là viêm họng Plaut – Vincent.

Một số triệu chứng điển hình của bệnh viêm amidan


Nếu có thể nhận biết sớm triệu chứng của bệnh viêm amidan thì có thể giúp bạn có phương pháp điều trị viêm amidan, cắt amidan kịp thời, tránh gây ra những biến chứng không mong muốn.

Triệu chứng cơ năng: người bệnh thường có cảm giác vướng víu ở cổ họng mỗi khi nuốt, đôi khi có cảm giác đau như là có dị vật trong họng, cơn đau có thể lan dần lên vùng tai sau một vài tiếng. Hơi thở có thể có mùi hôi dù bạn vệ sinh răng miệng thường xuyên. Ngoài ra còn có triệu chứng ho và khàn tiếng, ở trẻ thường có hiện tượng trẻ thở khò khè, ngáy khi ngủ, trẻ quấy khóc, bỏ ăn.

Triệu chứng thực thể: Có thể nhận biết bệnh viêm amidan không khó do cấu tạo của bề mặt amidan có nhiều khe hốc. Khi bị viêm, các khe hốc này xuất hiện chất bã đậu và thường có mủ màu trắng.

Thể quá phát: amidan ở bên thành họng bị sưng to như hạt hạnh nhân và lấn vào làm hẹp khoang miệng, triệu chứng này thường gặp phải ở trẻ nhiều hơn.

Khi khám lâm sàng thấy rõ bề mặt amidan gồ ghề, lỗ chỗ hoặc xuất hiện rất nhiều xơ trắng, đó là biểu hiện amidan bị viêm nhiễm nhiều lần. Họng màu đỏ sẫm, trụ trước đỏ, trụ sau dày. Amidan rắn, ấn vào có thể thấy chảy mủ ở các hốc. Hạch hốc hàm dưới sưng to.

Biến chứng thường gặp của bệnh viêm amidan

Viêm amidan nếu kéo dài không được chữa viêm amidan triệt để rất có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như:

- Viêm khớp.
- Viêm họng hạt
- Viêm tấy quanh amidan.
- Nhiễm khuẩn mủ huyết.
- Viêm nội tâm mạc.
- Viêm tấy hạch dưới hàm cùng thành bên họng

Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội


Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét