Tìm hiểu về bệnh viêm amidan và vòm họng

Amidan và vòm họng là cửa ải đầu tiên của cơ thể của hệ thống miễn dịch. Vi khuẩn và virus vào cơ thể qua miệng hoặc mũi, nhưng đôi khi amidan và vòm họng bị viêm nhiễm. Đôi khi, 2 cơ quan này trở thành vật cản trở và thậm chí có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp hoặc thậm chí nhiễm khuẩn lặp đi lặp lại. Và khi gặp vấn đề bạn nên đến chuyên khoa tai mũi họng có thể đề xuất các lựa chọn điều trị tốt nhất.


Amiđan và vòm họng là gì?




Amidan và vòm họng là  các hệ thống bạch huyết hoặc "tuyến" được tìm thấy ở cổ họng. Amidan là hai cục u tròn ở mặt sau của cổ họng. Vòm họng cao trong cổ họng phía sau mũi và vòm miệng (vòm miệng) và không nhìn thấy được qua miệng hoặc mũi mà không cần dụng cụ đặc biệt.



Ảnh hưởng của viêm amiđan và vòm họng là gì?




Hai vấn đề phổ biến nhất ảnh hưởng đến amiđan và vòm họng là tái nhiễm trùng trong mũi và cổ họng, và sưng phù là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn đường thở hoặc khó thở, khó nuốt, và nhiều vấn đề liên quan đến giấc ngủ như ngáy ngủ.



Áp-xe quanh amidan, viêm amiđan mãn tính, và nhiễm trùng túi nhỏ bên trong amidan đồng thời tiết ra dịch có mùi hôi màu trắng cũng có thể ảnh hưởng đến các amiđan và vòm họng, làm cho amidan của người bệnh có cảm giác đau và sưng lên. Đây có thể là tình trạng báo hiệu bệnh ung thư amidan, chính vì thế đòi hỏi người bệnh phải được chẩn đoán sớm và điều trị tích cực.

Đi khám khi có dấu hiệu sốt
Đi khám khi có dấu hiệu sốt




Khi nào nên đi khám bác sĩ?




Bạn nên gặp bác sĩ của bạn khi bạn gặp phải các triệu chứng phổ biến của viêm amiđan hoặc hạch vòm họng bị viêm nhiễm như sưng đỏ, đau hay bị sốt.



Thông thường bác sĩ của bạn sẽ hỏi về các vấn đề gặp phải của tai, mũi, họng, kiểm tra đầu và cổ. Bác sĩ có thể sử dụng một chiếc gương nhỏ hoặc một dụng cụ nội soi để kiểm tra các cơ quan nghi ngờ bị nhiễm khuẩn.



Các phương pháp thường được sử dụng để kiểm tra amiđan và vòm họng là:



- Lịch sử y tế bệnh sử của bệnh nhân



- Kiểm tra thể chất


- Xét nghiệm Strep - hữu ích trong việc xác định nhiễm trùng ở cổ họng


- X-quang - hữu ích trong việc xác định kích thước và hình dạng của vòm họng



- Xét nghiệm máu - hữu ích trong chẩn đoán nhiễm trùng như bạch cầu đơn nhân



- Nghiên cứu giấc ngủ, hoặc polysomnogram - hữu ích trong việc xác định rối loạn giấc ngủ xảy ra do amiđan lớn và vòm họng



- Viêm amiđan và triệu chứng của nó



Viêm amidan là một bệnh nhiễm trùng tại amiđan. Một số triệu chứng thông thường khác là:



- Đỏ hơn bình thường 



- Một lớp phủ màu trắng hoặc màu vàng phủ trên amidan



- Một sự thay đổi giọng nói nhẹ do sưng



- Đau họng, đôi khi kèm theo đau tai



- Nuốt khó hoặc đau đớn



- Sưng hạch bạch huyết ở cổ



- Có triệu chứng sốt



- Hôi miệng



Nếu vòm họng được mở rộng, nó có thể khó thở bằng mũi. Nếu amiđan và vòm họng được mở rộng, thở trong khi ngủ có thể bị xáo trộn. Các dấu hiệu khác của VA và amiđan hoặc mở rộng là:



- Thở bằng miệng thay vì mũi hầu hết thời gian



- Âm mũi "bị chặn" khi nói



- Chảy nước mũi mãn tính



- Thở khò khè trong ngày



- Nhiễm trùng tai tái phát



- Ngáy vào ban đêm



- Bồn chồn trong giấc ngủ, tạm dừng trong hơi thở trong vài giây vào ban đêm (có thể chỉ ngưng thở khi ngủ)

Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét